Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Đái tháo đường tăng nhanh ở người trẻ

Đái tháo đường tăng nhanh ở người trẻ 
(Dân trí) - Theo GS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống Đái tháo đường (ĐTĐ), hiện ĐTĐ týp 2 đang tăng nhanh ở người trẻ (dưới 35 tuổi và tăng lên ở trẻ em).



Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh ĐTĐ 14/11 đã được Viện nghiên cứu phòng chống đái tháo đường (ĐTĐ) Trường ĐH Y Hà Nội tổ chức sáng 10/11 tại Hà Nội.
Thế giới hiện đã có hơn 370 triệu người mắc ĐTĐ, mỗi năm có thêm 7 triệu người mắc mới; khoảng 50% người mắc không được phát hiện sớm. Trên thế giới cứ 10 giây có một người chết do ĐTĐ, cứ 30 giây có một người phải cắt cụt chi do biến chứng của ĐTĐ.
GS Tạ Văn Bình cho biết, tại Việt Nam, số mắc ĐTĐ tăng nhanh chóng. Năm 2008: 5,7% người trưởng thành (30-69 tuổi) mắc ĐTĐ, tỷ lệ này hiện đã khoảng 7%. Đặc biệt tại các thành phố lớn, tỷ lệ này lên đến 10-12 thậm chí gần 15%. Trong khi đó, năm 2002, tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường chỉ chiếm khoảng 2,7% dân số. Đến nay, sau đúng 10 năm, tỷ lệ bệnh nhân mắc tiểu đường đã tăng gấp đôi. Trong khi đó, theo xu hướng chung, tỉ lệ này cần phải mất 15 năm mới tăng lên gấp đôi.
Đáng lo ngại, ĐTĐ týp 2 đang tăng nhanh ở người trẻ (dưới 35 tuổi và tăng lên ở trẻ em. Tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì ở trẻ em tăng cao là “nguồn” bổ sung thêm những người mắc ĐTĐ trẻ tuổi, đây là tương lại rất gần của Việt Nam.
Theo GS Bình, béo phì liên quan mật thiết với đái tháo đường. Trong khi đó, hiện nay, lối sống thay đổi, vận động ít đi (trước đây ta đi bộ, đi xe đạp là những phương tiện phải vận động, giờ đi xe máy, đi ô tô làm vận động của con người cũng giảm đi), ngồi xem ti vi nhiều, ăn thức ăn nhiều chất béo… là tác nhân gây gia tăng bệnh đái tháo đường.
Trước đây, béo thì liên quan đến đái tháo đường tuýp 2, thường gặp ở người trên 40 tuổi, người già. Bây giờ trẻ em đã có nhiều trẻ bị tiểu đường tuýp 2 vì béo phì.
Trong khi số người mắc tiểu đường có xu hướng tăng nhanh nhưng số người phát hiện bệnh lại rất thấp. Tỷ lệ người bệnh tiểu đường trong cộng đồng không được phát hiện ở nước ta là gần 64%. Kiến thức chung về bệnh của người dân cũng rất thiếu. Gần 76% số người được hỏi có kiến thức rất thấp về chẩn đoán và biến chứng của bệnh, chỉ có 0,5% có kiến thức tốt.
Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường có chủ đề “Giáo dục và phòng ngừa đái tháo đường”. Năm nay là năm cuối cùng của chiến dịch trong giai đoạn này với khẩu hiệu “Phòng, chống Bệnh đái tháo đường: Bảo vệ tương lai của chúng ta”.
Vì bệnh lý ĐTĐ týp 2 liên quan mật thiết đến lối sống, để phòng bệnh cần thực hành thói quen tốt: giảm chất bột đường, không dùng nước ngọt có ga, tăng rau xanh và tăng cường vận động. Chế độ ăn hợp lý và đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm 50-60% nguy cơ mắc ĐTĐ týp 2.
  Tel: 0903 719 841  Mr. Nam
Trụ sở Unicity tại TP.HCM: Lầu 9, 246 Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM.
Hãy like Facebook của Unicity để được cập nhật những bài viết mới nhất mỗi ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét